top of page
  • SIANGTAI TEAM

4 ข้อดีของการทําหมันแมว ประโยชน์ที่ทาสแมวไม่ควรพลาด

ทำหมันแมว สำหรับเหล่าทาสแมวหรืแคนรักแมวทั้งหลาย คำนี้อาจฟังดูไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไรนัก เนื่องเพราะชุดความคิดที่ว่าการทำหมันนั้นต้องเจ็บปวดมากแน่ ๆ คิดแล้วก็อดเป็นห่วงเหล่าทูลหัวของบ่าวไม่ได้ อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้วการทําหมันแมวไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด อีกทั้งยังมีข้อดีและประโยชน์มากมาย เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ดั่งเช่นทั้ง 4 ข้อที่หยิบยกมาบอกเล่าในบทความนี้


ช่วยลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์

ข้อดีของการทำหมันแมวประการแรก แน่นอนว่านี่เป็นวิธีการช่วยลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ของแมว เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ในทางตรงกันข้าม หากปล่อยให้แมวที่เลี้ยงไว้ผลิตทายาทออกมามากเกินไป แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือปัญหานานาประการที่ไม่เป็นผลดีทั้งกับแมวและคน ตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสำหรับวัคซีน ของเล่น รวมถึงอาหาร นอกจากนั้นแม่แมวที่ให้กำเนิดลูกมากเกินไป มีโอกาสสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน จนนำไปสู่อันตรายถึงชีวิตได้


ทำให้อารมณ์ของแมวสงบขึ้น

ข้อดีของการทำหมันแมวประการนี้หลายคนอาจยังไม่ทราบ แต่เป็นข้อเท็จจริงที่มีงานวิจัยรองรับออกมาอย่างแพร่หลาย โดยระบุว่าเมื่อแมวผ่านการทำหมันแล้ว แรงกระตุ้นทางเพศที่จะผสมพันธุ์ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แมวเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดก็จะหายตามไปด้วย ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากทูลหัวคนเดิมของคุณ เมื่อผ่านการทำหมันแมวมาแล้ว เค้าจะกลับบ้านมาทำตัวเรียบร้อยน่ารักผิดหูผิดตา


สุขภาพของแมวดีขึ้น

โรคร้ายที่คร่าชีวิตแมวมากที่สุดคือบรรดาโรคที่เกิดขึ้นในระบบสืบพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งรังไข่หรือการติดเชื้อในมดลูก ดังนั้นเมื่อการทำหมันแมวคือการตัดระบบเหล่านี้ออกไปจากตัว ปัญหาสุขภาพร้ายแรงเหล่านี้ก็พลอยอันตรธานหายตามไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้แมว เอ๊ย! นกสองตัวอย่างแท้จริง


บ้านสะอาดยิ่งขึ้น

ปิดท้ายด้วยข้อดีที่หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าการทำหมันแมวจะเกี่ยวข้องด้วย แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการทำหมันแมวนั้นช่วยให้บ้านของคุณสะอาดขึ้นได้จริง ๆ เนื่องจากในช่วงฤดูผสมพันธุ์ แมวเพศผู้จะปัสสาวะบนพื้น ลากเป็นแนวยาวเพื่อทำเครื่องหมายอาณาเขตของตน และเป็นการส่งสัญญาณให้แมวตัวเมียได้รับรู้ว่าตนพร้อมที่จะผสมพันธุ์ ด้วยเหตุนี้เมื่อการทำหมันแมวทำให้ความต้องการที่จะสืบพันธุ์หายไป ปัญหานี้ก็ย่อมหายตามไปด้วย


สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่าการทำหมันแมวจะทำให้น้ำหนักตัวของแมวเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานต่ำลง แต่หากเทียบกับข้อดีที่ได้รับ การทำหมันแมวคือตัวเลือกที่เหล่าทาสแมวไม่ควรเอาใจใส่และไม่รอช้า


62 views0 comments
bottom of page