top of page
  • SIANGTAI TEAM

ครบ 196 ปี กินผัก เทศบาลกะทู้จัดงานแสดงตระการตา

เทศบาลเมืองกะทู้จัดงานแสดงแสงสีเสียงตระการตา เปิดซุ้มประตูงานประเพณี 196 ปี ถือศีลกินผัก ประจำปี 2564


เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซุ้มประตูงานประเพณี 196 ปี ถือศีลกินผัก ประจำปี 2564 แบบ New Normal ตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



โดยมี ดร.ชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานของการจัดงานในปีนี้ โดยมีผูเข้าร่วมงาน ได้แก่ หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกะทู้ และตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ และ กลุ่มเครือข่าย พร้อมด้วยประชาชนเข้าร่วม




สำหรับประเพณีถือศีลกินผักของอ๊ามกะทู้และอ๊ามต่างๆในจังหวัดภูเก็ต เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประเพณีถือศีลกินผักของอ๊ามกะทู้ ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนานถึง 196 ปี นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจุดมุ่งหมายสำคัญของประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อชำระล้างบาป ถือศีลปฏิบัติธรรมให้สะอาดทั้งกาย วาจา ใจ รำลึกถึงดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่คุ้มครองและบันดาลให้ร่มเย็น เป็นสุข ผู้สวมใส่ชุดขาวจะต้องละเว้นจากการละเมิดศีล 5 รักษากาย วาจา ใจให้บริสุทธิ์ตลอดทั้ง 9 วันนี้


ทางเทศบาลเมืองกะทู้ภายใต้การบริหารงาน ดร.ชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงมีนโยบายให้อนุรักษ์ประเพณีนี้ไว้ พร้อม สนับสนุนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักเพื่อให้ประเพณีถือศีลกินผักคงอยู่คู่กับท้องถิ่นกะทู้ จังหวัดภูเก็ตตลอดไป

นอกจากนี้ ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การแสดงของรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองกะทู้ การแสดงของชมรมไลน์แดนซ์ และ ไฮไลท์สำคัญของงานคือ การแสดงแสงสีเสียง โดยการฉายภาพเล่าเรื่องอัตลักษณ์ของเมืองกะทู้ ผ่านบนตึกของอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้อย่างสวยงาม โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 1 ทุ่มเป็นต้นไป อีกทั้ง ยังมีตลาดนัดในทูให้ประชาชนและผู้ร่วมงานได้เดินจับจ่ายใช้สอยอีกด้วย

35 views0 comments
bottom of page