top of page
  • SIANGTAI TEAM

จัดอย่างยิ่งใหญ่เทศกาลการยอนหอยหลอดละงู

จัดอย่างยิ่งใหญ่เทศกาลการยอนหอยหลอดละงู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละงู จ.สตูล ได้กำหนดการจัดงาน “โครงการเทศกาลยอนหอยหลอด และวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู” ขึ้นในระหว่างวันที่ 24-30 ม.ค.2566 นี้ ณ. ที่บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละงู ท้องที่หมู่ 12 (บ้านในเมือง) ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ทั้งนี้โครงการนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการที่จะสนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อันเนื่องด้วยในพื้นที่ตำบลละงูเป็นเมืองพหุวัฒนธรรมนำการท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีหลากหลาย โดยเฉพาะ “หอยหลอด” ที่บ้านท่าชะมวง หมู่ 1 ตำบลละงู ที่มีชื่อเสียงกระฉ่อน ทั้งนี้หอยหลอดที่นี้มีความเป็นพิเศษ คือ หอยหลอดตัวใหญ่ มีตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มีนาคมของทุกปี แต่อย่างไรก็ตาม หอยหลอด มีมากที่สุดในช่วงมกราคม เพราะฉะนั้น ทาง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละงู จึงได้กำหนดการจัดโครงการฯ ดังกล่าว และด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น

สำหรับกิจกรรม นั้น ในงานฯ จัดให้มี ประกอบไปด้วย การแข่งขันยอนหอยหลอด , การแข่งขันปรุงอาหารเมนูจากหอยหลอด, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง, การประกวดลากูดินแดนวัฒนธรรม , การประกวดมิสลากู 2023 , และการแสดงบนเวที ฯลฯ ที่มีให้ชมกันอย่างจุใจกันทุกคืนตลอดงาน ดังนั้น ทาง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละงู จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งพื้นที่ และนอกในพื้นที่ เดินทางมาท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรมการยอนหอยหลอดที่ตำบลละงูในครั้งนี้กันด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรม การยอนหอยหลอด ที่มีความพิเศษ นั่นก็คือ การหาหอยหลอด นั้นจะใช้วิธีการ "ยอน" หรือการนำอุปกรณ์ เป็น ไม้ก้านมะพร้าว นำมาทุบให้ปลายก้านแตกริ้ว แล้วนำไปจุ่มปูนขาว (ปูนกินหมาก) แล้วนำไปยอนลงไปในรูหอยหลอด เมื่อถูกแหย่หอยหลอดก็จะดีดตัวขึ้นมาจากรู ซึ่งสร้างความสนุกสนานครึกครื้นเป็นอย่างยิ่ง และที่ผ่านมาโครงการฯ นี้ มีนักท่องเที่ยว และประชาชนทั้งในจังหวัดสตูล และต่างจังหวัด ต่างเดินทางมาเข้าร่วมกิจกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้คาดว่า ในปีนี้งานดังกล่าวฯ จะมีผู้มาเข้าร่วมกันอย่างล้นหลามเช่นเคย.


277 views0 comments
bottom of page