top of page
  • SIANGTAI TEAM

"ช่อฟ้าเรสซิเดนซ์" คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ Thailand Energy Awards 2021



ช่อฟ้าเรสซิเดนซ์ คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2021 อันดับหนึ่งในประเภทบ้านที่อยู่อาศัยด้วยการออกแบบที่พักที่มีความเป็นส่วนตัวและมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสถาปนิกจากแดนใต้ออราเคิลอาคิเทค


คุณมาเซลชลามัน(ขวา) และ คุณอรณิชอุไร (ซ้าย) เจ้าของโครงการ
คุณมาเซล ชลามัน(ขวา) และ คุณอรณิช อุไร (ซ้าย) เจ้าของโครงการ

โครงการช่อฟ้าเรสซิเดนซ์เริ่มขึ้นในปี 2016 คุณมาเซล ชลามันและคุณอรนิช อุไร เจ้าของโครงการได้มอบหมายให้สานักงานออราเคิลอาคิเทคเป็นผู้ออกแบบโครงการบ้านเดี่ยวสาหรับพักตากอากาศเพื่อพักอาศัยเองและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวบนที่ดินแปลงสวยเห็นวิวทะเลบนเกาะยาวน้อยจ.พังงาทั้งสองมีความตั้งใจที่จะออกแบบโครงการโดยหัวใจหลักในการออกแบบบ้านหลังนี้คือ

คุณคุณ นิวัฒน์คงกาญจน์ สถาปนิกผู้ออกแบบ ผู้ก่อตั้ง บ. ออราเคิลอาคิเ
คุณนิวัฒน์ คงกาญจน์ สถาปนิกผู้ออกแบบ

ในปี 2019 หลังจากเปิดการให้บริการมากว่า1ปีทางทีมงานออราเคิลอาคิเทคนาโดยคุณนิวัฒน์ คงกาญจน์ได้ตรวจสอบค่าการใช้พลังงานและเรามั่นใจว่าบ้านหลังนี้มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะส่งโครงการเข้าประกวด


1. ให้กลมกลืมเข้ากับสภาพแวดล้อม (Context)


2. ใช้วัสดุท้องถิ่น (Local material)


3. แนวความคิดเรื่องสถาปัตยกรรมแบบยั่งยืน (Sustainable architectural design)



โครงการเริ่มก่อสร้างในปี 2017 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2018 ช่อฟ้าเรสซิเดนซ์ได้รับผลตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวผู้ที่เข้ามาพักว่าเป็นที่พักที่มีความเป็นส่วนตัวเป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับบริบทของเกาะยาวน้อยเป็นที่สุด


ในปี 2019 หลังจากเปิดการให้บริการมากว่า 1 ปีทางทีมงานออราเคิลอาคิเทคนำโดยคุณนิวัฒน์ คงกาญจน์ได้ตรวจสอบค่าการใช้พลังงานและเรามั่นใจว่าบ้านหลังนี้มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะส่งโครงการเข้าประกวด Thailand Energy Awards 2021 จัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานโดยมีผู้ทรงคุณวุฒินักวิชาการจากสถาบันการศึกษาผู้แทนจากองค์การจากสมาคมวิชาชีพต่างๆและผู้แทนจากกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเข้ามาตรวจสอบสัมภาษณ์และเยี่ยมชมสถานที่จริงเพื่อดูรายละเอียดของโครงการและเก็บเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือก


“ช่อฟ้า เรสซิเดนซ์เกาะยาวน้อย จังหวัด พังงา ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ Thailand Energy Awards 2021 สาขา บ้านพักที่อยู่อาศัย สาหรับการออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน"


ในเดือนสิงหาคม 2021 คณะกรรมการด้านอนุรักษ์พลังงานได้ประกาศให้ช่อฟ้า เรสซิเดนซ์ได้รับรางวัลชนะการประกวด Thailand Energy Awards 2021 ประเภทบ้านพักที่อยู่อาศัย โครงการนี้เป็นโครงการทดลองเริ่มต้น ที่จะนำไปสู่การพัฒนาโครงการใหญ่ในทิศทางเดียวกันในอนาคต


สามารถดูข้อมูลการประกวดได้ที่ https://www.thailandenergyaward.com/Thai/winner.php

bottom of page