top of page
  • SIANGTAI TEAM

ทำความรู้จักยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุก มีคุณสมบัติอย่างไร

รถบรรทุก เป็นรถขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากอยู่แล้ว อีกทั้งยังใช้ในการบรรทุกสินค้าและวัสดุต่าง ๆ ทำให้รถบรรทุกต้องแบกรับน้ำหนักที่มาก การเลือกยางสำหรับรถบรรทุกจึงต้องเลือกยากที่มีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี และส่งเสริมการยึดเกาะถนน ซึ่งยางที่สามารถตอบโจทย์ตความต้องการของรถบรรทุกได้ก็คือ ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุก หากคุณอยากรู้ว่า ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกนั้นมีความสำคัญอย่างไร มีคุณสมบัติอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลย

การเลือกยางให้เหมาะกับพาหนะ และการใช้งานนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานรถเหล่านั้นบนท้องถนนได้มาก ๆ อีกทั้งยังช่วยทำให้การลงทุนซื้อยางนั้นคุ้มค่าด้วย เพราะหากเลือกประเภทของยางที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานาใช้ จะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถขนาดใหญ่แบบนี้ที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และมีโอกาสรอดน้อยอยู่แล้ว และยังเป็นอันตรายต่อสินค้าและวัสดุที่บรรทุกมา รวมถึงหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็จะกระทบต่อธุรกิจของคุณด้วย เพราะจะต้องชดใช้ค่าเสียหายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าสินค้า หรือวัสดุ และค่าซ่อมบำรุงรถ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้นการเลือกประเภทของยางรถบรรทุกให้เหมาะสมจึงสำคัญมาก ๆ


ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุก มีคุณสมบัติที่ทนทาน มีความแข็งแรง มีการเสริมความแข็งแกร่งของยางด้วยเส้นใยเหล็ก และมีการทำลายดอกยางที่ช่วยเสริมการยึดเกาะถนนด้วย โดยปกติแล้ว ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกจะมีขนาดใหญ่ มีหน้ากว้าง มีความหนาพอควร มีโครงสร้างที่เป็นชั้นผ้าใบพันรอบยาง และมีการเสริมด้วยแถบใยเหล็กเส้นใต้ดอกยาง แต่แม้จะแข็งแกร่ง ก็ยังสามารถยืดหยุ่นได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง และแข็งแรง มีความสามารถในการยึดเกาะถนนมากกว่ายางรถยนต์ธรรมดา แต่แน่นอนว่าเมื่อมีแรงยึดเกาะสูง ก็จะทำให้การขับขี่รถบรรทุกที่ใช้ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกจะขับขี่ได้ยากกว่ารถที่ใช้ยางธรรมดา และยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกจะมีราคาสูงกว่ายางประเภทอื่น ๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ทนกว่า ดีกว่า แข็งแรงกว่า และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้มากกว่าด้วยเช่นกัน


ที่สำคัญคือเมื่อใช้งานยางประเภทนี้หรือยางใดก็ตาม คือคุณจะต้องตรวจสภาพยาง เติมลมยาง และเปลี่ยนยางเมื่อยางเกิดการสึกหรอ หรือดอกยางจางหายไป เพื่อคงความปลอดภัยในการใช้งานรถบรรทุกเอาไว้


ใครที่สนใจซื้อยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุก สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่รถบรรทุก หรือแม้แต่ร้านค้าบนช่องทางขายสินค้าออนไลน์อย่างแอปพลิเคชัน Shopee, Lazada หรือ บนเว็บไซต์ของร้านขายยางอะไหล่ก็ได้เช่นกัน โดยยางประเภทนี้มีจะราคาอยู่ที่หลักพันต่อเส้น

47 views0 comments
bottom of page