top of page
  • SIANGTAI TEAM

ประกันไฟไหม้คืออะไร จำเป็นต้องทำหรือไม่

ประกันไฟไหม้หรือประกันอัคคีภัย เป็นประกันอย่างหนึ่งที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี และเป็นประกันที่หลายคนจะต้องทำเวลาที่ซื้อบ้าน เพื่อเป็นการรับประกันความเสียหายอันเนื่องมาจากไฟไหม้ แต่เราเคยรู้หรือไม่ว่า ประกันอัคคีภัย ที่แท้เป็นอย่างไร และมีความคุ้มครองครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง



ประกันไฟไหม้คืออะไร


ประกันไฟไหม้ เป็นประกันที่คุ้มครองความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอันเนื่องจากภัยใดภัยหนึ่งที่เฉพาะเจาะจง โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ประกันไฟไหม้ที่คุ้มครองที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม อยู่ในหมวดหมู่นี้หมด และอีกประเภทก็คือ ประกันไฟไหม้ที่คุ้มครองธุรกิจ อย่างเช่น โรงงานอุตสาหกรรม สำนักงาน ร้านอาหาร หรือสถานที่อื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการอยู่อาศัย แต่ใช้เพื่อประกอบกิจการ


การทำประกันอัคคีภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เพราะอย่างตอนที่มีข่าวว่ามีโคมลอยไปติดหลังคาบ้านทำให้ไฟไหม้ หรือการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรในบ้าน เกิดไฟไหม้มอดทั้งหลัง ซึ่งทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอันประมาณค่าไม่ได้ แต่หากว่าเราทำประกันไฟไหม้ อย่างน้อย ๆ เราก็ยังได้รับเงินประกัน ให้เราได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไปนัก


ประกันไฟไหม้คุ้มครองแต่เหตุไฟไหม้หรือเปล่า


แม้ว่าเราจะเรียกประกันชนิดนี้ว่าประกันอัคคีภัย หรือประกันไฟไหม้ แต่ในแง่ของความคุ้มครอง การทำประกันอัคคีภัยนี้ คุ้มครองภัยอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เกิดจากเพลิงไหม้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฟ้าผ่า ภัยระเบิด ภัยจากอากาศยาน ภัยจากยานพาหนะ และภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม) ดังนั้น หากว่าเรานั่งทำงานอยู่ดี ๆ แล้วเกิดฟ้าผ่าลงหลังคาบ้าน แล้วเรามีประกันอัคคีภัยอยู่ เราสามารถนำไปเคลมได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม หลายคนมีความสับสนระหว่างภัยจากน้ำและภัยน้ำท่วม เพราะประกันไฟไหม้ตามปกติ หากว่าไม่ได้ซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมจะคุ้มครองในแง่ภัยจากน้ำ แต่ภัยจากน้ำนี้ไม่ได้หมายรวมถึงน้ำท่วม แต่หมายถึงการรั่วไหลของท่อน้ำ ระบบทำความเย็น ระบบทำความร้อน ช่องลม และความเสียหายต่าง ๆ อันเนื่องมาจากน้ำที่มีการรั่วไหลภายในบ้าน และรวมถึงน้ำฝนที่ไหลลงมาสร้างความเสียหายเพราะหลังคารั่ว พัง แต่ไม่ได้รวมถึงภัยน้ำท่วม น้ำป่าที่ไหลเข้ามาในบ้านที่ทำให้บ้านเสียหาย ดังนั้น หากว่าใครทำประกันอัคคีภัยแล้วอยากให้คุ้มครองในเรื่องของน้ำท่วม เพราะเกรงเรื่องน้ำรอระบาย ให้สอบถามและซื้อประกันเพิ่มเติมจากความคุ้มครองเดิม


ประกันไฟไหม้เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองบ้านทั้งไฟไหม้ และภัยอื่น ๆ ที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ และเกิดขึ้นเมื่อไร แต่หากว่าทำประกันใจ ก็อุ่นใจกว่า

bottom of page