top of page
  • SIANGTAI TEAM

ผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวของสถาปนิกระดับโลก

บ้านพักส่วนตัวคือสถานที่ที่ผู้คนใช้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจและใช้ชีวิตส่วนตัว สถาปนิกจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นหลัก รวมไปถึงการออกแบบที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อให้บ้านพักส่วนตัวเป็นสถานที่ที่อบอุ่นและน่าอยู่ ต่อไปนี้เป็น 4 ผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวของสถาปนิกระดับโลก ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการออกแบบที่โดดเด่นและน่าสนใจ



1. Fallingwater (1935) โดย Frank Lloyd Wright

Fallingwater เป็นบ้านพักส่วนตัวที่ตั้งอยู่บนหน้าผาริมแม่น้ำมิชิแกน รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแบบโดย Frank Lloyd Wright สถาปนิกชาวอเมริกันชื่อดัง ผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวชิ้นนี้ถือเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ Wright และได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก

Fallingwater โดดเด่นด้วยการออกแบบที่ผสานธรรมชาติและสถาปัตยกรรมเข้าไว้ด้วยกัน บ้านพักหลังนี้สร้างจากคอนกรีตและหินธรรมชาติ ตั้งอยู่บนโขดหินริมแม่น้ำ โครงสร้างของบ้านมีลักษณะคล้ายกับสะพานลอยที่ทอดยาวเหนือแม่น้ำ ช่วยให้บ้านสามารถรับชมวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำได้อย่างเต็มตา

ผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวของ Fallingwater แสดงให้เห็นถึงแนวคิดของ Wright ที่ว่าสถาปัตยกรรมควรเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ บ้านหลังนี้จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมโมเดิร์น และยังคงเป็นที่กล่าวขานถึงมาจนถึงทุกวันนี้

2. Casa Malaparte (1938) โดย Adalberto Libera

Casa Malaparte เป็นบ้านพักส่วนตัวที่ตั้งอยู่บนหน้าผาริมทะเลติเรเนียน เกาะคาปรี ประเทศอิตาลี ออกแบบโดย Adalberto Libera สถาปนิกชาวอิตาลี

Casa Malaparte โดดเด่นด้วยการออกแบบที่แปลกตาและโดดเด่น บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน โครงสร้างของบ้านมีลักษณะคล้ายกับป้อมปราการ หลังคาของบ้านทำจากหินอ่อนสีขาวตัดกับผนังสีดำ ทำให้บ้านดูมีเอกลักษณ์และน่าจดจำ

Casa Malaparte สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นบ้านพักตากอากาศของ Curzio Malaparte นักเขียนและนักการเมืองชาวอิตาลี บ้านหลังนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ และได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของลัทธิฟาสซิสต์

3. Villa Savoye (1931) โดย Le Corbusier

Villa Savoye เป็นบ้านพักส่วนตัวที่ตั้งอยู่ที่ Poissy ประเทศฝรั่งเศส ออกแบบโดย Le Corbusier สถาปนิกชาวสวิส-ฝรั่งเศส

Villa Savoye โดดเด่นด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายและทันสมัย บ้านหลังนี้สร้างขึ้นจากคอนกรีต โครงสร้างของบ้านมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาของบ้านทำจากคอนกรีตลาดเอียง ช่วยให้บ้านดูมีรูปทรงที่แปลกตา

Villa Savoye เป็นหนึ่งในผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวชิ้นเอกของ Le Corbusier และถือเป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมโมเดิร์น บ้านหลังนี้ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของ Le Corbusier ที่ว่าสถาปัตยกรรมควรเป็นฟังก์ชันและรูปทรงที่เรียบง่าย

4. Glass House (1950) โดย Philip Johnson

Glass House เป็นบ้านพักส่วนตัวที่ตั้งอยู่ที่ New Canaan รัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแบบโดย Philip Johnson สถาปนิกชาวอเมริกัน

Glass House โดดเด่นด้วยการออกแบบที่โปร่งใส บ้านหลังนี้สร้างขึ้นจากกระจกใส โครงสร้างของบ้านมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ช่วยให้บ้านสามารถรับชมวิวทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างเต็มตา

Glass House เป็นหนึ่งในผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวชิ้นเอกของ Johnson และถือเป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ บ้านหลังนี้ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของ Johnson ที่ว่าสถาปัตยกรรมควรเป็นกระจกใส เพื่อให้ผู้คนสามารถมองเห็นโลกภายนอกได้

ผลงานออกแบบบ้านพักส่วนตัวของสถาปนิกระดับโลกเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการออกแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ สถาปนิกแต่ละคนต่างมีสไตล์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพและ

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page