top of page
  • SIANGTAI TEAM

ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อธุรกิจ?

ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 เป็นหนึ่งในมาตรฐานวัดคุณภาพจากองค์กร International Organization for Standardization ซึ่งเป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ออกมาตรฐานการวัดคุณภาพของธุรกิจและองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ด้วยความที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานใดของโลก ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 จึงเป็นมาตรฐานที่เป็นกลางและมีความน่าเชื่อถือสูง


สำหรับในประเทศไทย ระบบ ISO 9001 จะโฟกัสไปที่การกำกับดูแลด้านระบบคุณภาพของธุรกิจ ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ การติดตั้ง การบริการ ตลอดจนการพัฒนาและการผลิตภายในธุรกิจอย่างรอบด้าน สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า ISO 9001 คืออะไร จำเป็นอย่างไร สำคัญแค่ไหนกับธุรกิจ มาหาคำตอบได้ในบทความนี้กัน!



ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 คืออะไร?


ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 หรือที่ใคร ๆ เรียกว่า ISO 9001 คือ มาตรฐานการจัดการคุณภาพของธุรกิจอย่างรอบด้าน นอกจากจะช่วยปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อมองหาช่องว่างและแนวทางในการพัฒนาธุรกิจแล้ว ระบบ ISO 9001 ยังช่วยวางแผนการพัฒนาธุรกิจให้เหนือคู่แข่งอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฐานและความพึงพอใจจากลูกค้า ตลอดจนการวางแผนเพิ่มกำไร ลดต้นทุน ตลอดจนวางแผนการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด 

ในปัจจุบันนี้ ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 อยู่ในช่วงระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015 ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและเพิ่มความชัดเจนให้กับการสั่งงาน การวางแผน เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีแนวทางในการพัฒนาที่ชัดเจน รัดกุม และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไร?


ไม่เพียงแต่จะช่วยวางแผนพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพโดยใช้ต้นทุนได้อย่างคุ้มค่าเพื่อสร้างผลกำไรที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่านั้น แต่ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001ยังเป็นผู้ช่วยสำคัญในการพัฒนาธุรกิจให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสเติบโต ไปจนถึงการมองหาช่องโหว่ของการให้บริการและสินค้า เพื่อวางแผนการพัฒนาคุณภาพให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกมุมมอง ส่งผลให้สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 ยังสามารถช่วยกระตุ้นให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น องค์กรได้ทราบถึงข้อคิดเห็นของพนักงาน ทำให้สามารถวางแผนการพัฒนาพนักงานได้อย่างตรงจุดและเป็นระบบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาองค์กรให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น


จะเห็นได้ว่า ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 เป็นมาตรฐานที่ช่วยรับรองคุณภาพธุรกิจ ทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาธุรกิจ พนักงาน ตลอดจนสินค้าและบริการ เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป สำหรับธุรกิจใดที่กำลังวางแผนการรับรอง ISO 9001 อยู่ หวังว่ารายละเอียดที่นำมาฝากในบทความนี้จะช่วยทำให้เข้าใจระบบ ISO 9001 มากยิ่งขึ้น พร้อมมองเห็นประโยชน์ที่ระบบ ISO 9001 สามารถมอบให้ธุรกิจได้ในอนาคต

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page