top of page
  • SIANGTAI TEAM

ออกแบบเครื่องหมายการค้าอย่างไร ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ?

ในการทำธุรกิจให้มีความแข็งแรง นอกจากการบริหารงานที่ต้องมาพร้อมกับกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดแล้ว การออกแบบเครื่องหมายการค้าหรือโลโก้ก็ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้เรื่องใด เพราะจะเป็นการสร้างจดจำให้กลุ่มลูกค้า และรู้ถึงตัวตนขององค์กรของคุณว่า นำเสนอสินค้าประเภทใด โดยหลักการสำคัญในการออกแบบเครื่องหมายการค้าเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นจะมีเรื่องใดบ้างนั้น วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมกัน


สำหรับการออกแบบเครื่องหมายการค้าที่ดีนั้น นอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน ดังต่อไปนี้



1. ต้องสามารถสื่อสารให้ตรงกับจุดประสงค์ของบริษัท


ในปัจจุบันมีบริษัทต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งบริษัทเหล่านี้ยังมีรูปแบบการทำธุรกิจที่แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าในการออกแบบเครื่องหมายการค้า การที่คุณจะสามารถออกแบบให้มีความน่าสนใจ และทำให้มีความแตกต่างจากธุรกิจในกลุ่มเดียวกันได้ ผู้ประกอบการจะต้องเข้าใจถึงรูปแบบของธุรกิจที่คุณจะนำเสนอเสียก่อน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่า สินค้าหรือบริการที่คุณกำลังเสนอนั้น มีความน่าสนใจเพียงใดผ่านงานดีไซน์ ซึ่งในเรื่องนี้คุณอาจจะต้องอาศัยการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถออกแบบเครื่องหมายการค้าให้ออกมาได้อย่างตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด


2. จะต้องเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าด้วย


อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญอย่างมากก่อนการออกแบบเครื่องหมายการค้า นั่นก็คือการเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าของคุณอยู่ในกลุ่มใด ซึ่งการกำหนดกลุ่มลูกค้าของคุณให้แคบลงจะช่วยให้คุณสามารถออกแบบโลโก้ได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ก็คือ ลูกค้าของคุณจะอยู่ในกลุ่มอายุใด รวมถึง เพศ การศึกษา รายได้ ความชอบ รสนิยม ศาสนา ประเพณี ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้คุณสามารถออกแบบโลโก้ให้ออกมาได้อย่างเข้าถึง และยังสามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วย


3. น้อยแต่มาก และสื่อสารได้ตรงประเด็น


หากว่าอยากที่จะสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ของคุณ นอกจากการรู้ถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบแล้ว การออกแบบโลโก้ที่สามารถสื่อสารได้อย่างตรงประเด็น และสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคมากที่สุดก็ยังเป็นสิ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษด้วย เพราะอย่าลืมว่าเครื่องหมายการค้าเหล่านี้จะอยู่กับคุณไปตลอดการ ซึ่งหากธุรกิจของคุณประสบความสำคัญ คุณยังจะสามารถใช้เครื่องหมายการค้าเหล่านี้ไปต่อยอดได้อีกมากมาย เพราะฉะนั้นการออกแบบที่ดีคือการเข้าใจทั้งตัวสินค้าหรือบริการ รวมถึงกลุ่มเป้าที่คุณอยากจะให้มาเป็นลูกค้า การเลือกสไตล์การออกแบบที่

bottom of page