top of page
  • SIANGTAI TEAM

ออมเงินกับประกันดีไหม เลือกประกันออมเงินอย่างไรให้ตอบโจทย์?

ออมเงินกับประกันดีไหม’ เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบกับการฝากประจำที่ต้องมาแบกรับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ หรือจะเป็นการลงทุนที่ต้องมาพิจารณาความเสี่ยงและศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์เพิ่มเติมแล้ว การออมเงินกับประกันถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุมเช่นกัน


อย่างไรก็ดี แม้จะมีข้อดีหลายด้าน แต่การจะตัดสินใจได้ว่าควรออมเงินกับประกันดีไหมยังต้องพิจารณาถึง 3 ปัจจัยสำคัญที่นำมาฝากในวันนี้เช่นกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย!


ดูเงื่อนไขในกรมธรรม์ให้ครบถ้วน

หากไม่แน่ใจว่าควรออมเงินกับประกันดีไหม สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาให้ดี คือ เงื่อนในกรมธรรม์ของประกันที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงื่อนไขการรับเงินคืน เช่น บางกรมธรรม์อาจกำหนดให้รับเงินคืนได้เมื่ออายุ 90 ปี ในขณะที่หลายกรมธรรม์อาจบังคับให้ออมเงินต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปีขึ้นไปถึงจะได้รับเงินออมและดอกเบี้ย


นอกจากนี้ ผู้เอาประกันยังควรศึกษาให้ละเอียดว่า การออมเงินกับประกันนี้เป็นการนำเงินไปลงทุนเพื่อรับผลตอบแทน หรือ เป็นการออมเงินเฉย ๆ โดยหากเป็นการออมเงินคู่กับการลงทุน ผู้เอาประกันเองก็จะต้องรับความเสี่ยงจากการบริหารจัดการพอร์ตของผู้ดูแลการลงทุนที่เสนอขายประกันออมเงินประเภทให้เช่นกัน


ดังนั้น หากยังไม่รู้ว่าจะออมเงินกับประกันดีไหม อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดของกรมธรรม์ให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน หรือ นำเงินไปออมกับประกันด้วย


ตรวจสอบเบี้ยประกันให้เรียบร้อย


ไม่เพียงแต่จะต้องพิจารณาถึงเงื่อนไขที่สอดคล้องกับความต้องการเท่านั้น แต่ทุกคนยังควรตรวจสอบเบี้ยประกันที่สนใจร่วมด้วย เพราะอย่าลืมว่า การซื้อประกันสักฉบับจำเป็นที่ต้องเสียค่าเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่กำหนดเช่นกัน


ขอแนะนำให้ทุกคนพิจารณาถึงระยะเวลาและกำลังในการสร้างรายได้ของตนเอง ความเสี่ยงด้านสุขภาพและด้านอื่นในชีวิต ตลอดจนดูถึงรายจ่ายที่จำเป็นทั้งหมด รวมไปถึงสภาพคล่องด้านการเงินอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเลือกเบี้ยประกันที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระการเงินในระยะยาว ทั้งยังได้รับผลประโยชน์จากประกันอย่างเต็มที่โดยไม่มีประวัติค้างจ่าย หรือ กู้ยืมประกันมาจ่ายค่าเบี้ย ซึ่งการพิจารณาในส่วนนี้จะช่วยทำให้ตอบได้ว่าควรจะออมเงินกับประกันดีไหมอีกด้วย


เช็กความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันให้ดี


ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรออมเงินกับประกันดีไหม นอกจากจะตรวจดูถึงโอกาสรับผลตอบแทนจริง ๆ จากการคำนวณเงินทั้งหมดแล้ว ทุกคนยังควรตรวจสอบถึงความน่าเชื่อถือและความมั่นคงของบริษัทประกันอีกด้วย โดยสามารถตรวจสอบได้จากทั้งเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ สามารถสอบถามข้อมูลของผู้ขายประกันยังบริษัทที่ได้รับการแอบอ้างโดยตรงอีกด้วย


นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบประวัติการคืนเงิน รีวิวจากลูกค้าจริง รวมถึงงบการเงินของทางบริษัทเพื่อพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของบริษัทประกันอีกด้วย


แม้จะใช้เวลาในการตรวจเช็ก แต่หากพิจารณาและตรวจสอบตาม 3 เช็กลิสต์ที่นำมาฝากนี้ มั่นใจได้ว่าจะสามารถช่วยให้ใครหลายคนตัดสินใจได้ว่าควรออมเงินกับประกันดีไหม อย่าลืมนำเช็กลิสต์ที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาเพื่อเลือกประกันที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดด้วยนะ

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page