top of page
  • SIANGTAI TEAM

เตรียมตัวรับทรัพย์! ชาวบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต พบอำพันทะเลหนักเกือบ 20 กก. รอตรวจยืนยัน

เตรียมตัวรับทรัพย์ ! ชาวบ้านไม้ขาว จ. ภูเก็ต พบก้อนไขมัน คล้ายอำพันทะเลหนักเกือบ 20 กก. เบื้องต้นจะส่งไปให้เจ้าหน้าทีศูนย์วิจัยฯ ตรวจสอบใช่ของจริงหรือไม่



เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 13.00 น. ที่บ้านเลขที่ 54/4 ม.4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายยงยุทธ ลิ่มสืบเชื้อ อายุ 66 ปี ได้นำก้อนที่มีลักษณะคล้ายอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล ลักษณะสีขาวขุ่น มีเศษใบสนพันอยู่โดยรอบ และมีเม็ดทรายปะปนติดอยู่ นำ้หนักประมาณ 20 กิโลกรัม ที่พบบริเวณชายหาดไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ขณะที่วิ่งออกกำลังกายเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ก.ย.64 ที่ผ่านมา เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเลที่มีราคาสูง มาให้ผู้สื่อข่าวดู และ ต้องการที่จะติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์



นายยงยุทธ กล่าวเมื่อช่วงเย็น วันที่ 22 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ขณะที่วิ่งอยู่บริเวณชายหาดไม้ขาว เพื่อออกกำลังกาย เมื่อวิ่งมาถึงหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง หมู่ 4 ต.ไม้ขาว พบก้อนที่มีสีเหลืองทอง ครั้งแรกคิดว่าเป็นโฟม เลยใช้นิ่วแหย่ดู ปรากฎว่า มีลักษณะนิ่มๆ มีไขมัน โดยมีกลิ่นคาวๆ จึงมั่นใจว่า เป็นอำพันทะเลแน่ๆ จึงตัดสินใจรีบกลับไปเอากล่องมาใส่ก้อนดังกล่าวนำกลับมาเก็บไว้ที่บ้าน เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นข่าวคนที่ไปพบอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬจะมีลักษณะคล้ายกันจึงอยากจะนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เป็นผู้ตรวจสอบและพิสูจน์ก่อน



ในเบื้องต้นที่ศึกษามา อำพันทะเลจะมี 3 แบบ คือ 1.อำพันสีดำ เรียกว่า อำพันขี้ควาย 2.อำพันสีขาว และ 3.อำพันสีเหลืองทอง เรียกว่า อำพันทอง ซึ่งถ้าเป็นอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬจริง คนก็จะขายในราคาที่เหมาะสม โดยขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งราคาไว้


ทั้งนี้อำพันทองหรืออำพันทะเลหรือขี้วาฬ(อ้วกวาฬ) เป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับอำพัน เป็นสิ่งที่ได้มาจากทะเลและมหาสมุทร โดยเป็นผลิตผลจากสัตว์ทะเลขนาดใหญ่คือ วาฬชนิดวาฬหัวทุย มีลักษณะเด่นคือ มีกลิ่นหอม อำพันทะเลเป็นผลิตผลที่มาจากการสำรอกหรือการขับถ่ายของวาฬหัวทุย มีลักษณะเป็นของแข็ง ซึ่งเป็นก้อนไขมันมีหลายเฉดสีตั้งแต่สีเทาหรือสีดำ ไปจนถึงสีโทนอ่อน อย่างสีส้มหรือสีขาวคล้ายหินอ่อน ที่พบเฉพาะในลำไส้ของวาฬหัวทุย มีส่วนประกอบของคอเลสเตอรอลและไขมันร้อยละ 80 สารเบนโซอิกและแอลกอฮอล์เชิงซ้อนทำให้มีกลิ่นหอม


โดยวาฬหัวทุยจะกินสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกหมึกเป็นอาหารหลัก แต่จะกินเข้าไปโดยไม่มีการเคี้ยวอย่างละเอียดอย่างสัตว์บก แต่จะใช้วิธีการกลืนเข้าไปทั้งตัวแล้วไปย่อยสลายในกระเพาะ แต่คอเลสเตอรอลของหมึกไม่อาจจะย่อยได้ง่าย ประกอบกับหมึกมีปากที่แข็งระคายเนื้อเยื่อของวาฬ คอเลสเตอรอลดังกล่าวจึงไปสะสมเป็นก้อนอยู่ในลำไส้ของวาฬ ซึ่งขณะอยู่ในลำไส้ของวาฬ จะไม่มีกลิ่นหอม แต่จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสิ่งขับถ่ายทั่วไป และมีลักษณะเป็นก้อนสีดำมีความนิ่ม


แต่เมื่อวาฬได้ขับถ่ายออกมาแล้วได้เกิดปฏิกิริยากับสายลมและแสงแดดนานนับปี อำพันขี้ปลาหรืออำพันทะเลนับเป็นของมีค่า ราคาแพงและหาได้ยากยิ่ง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอาง หรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ สำหรับตำราสมุนไพรไทยใช้ทำยาได้ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท การพบเจออำพันทะเลจะพบเมื่อถูกกระแสนำ้พัดลอยเข้ามาติดตามชายหาด


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่งของศูนย์วิจัยฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเพื่อให้ตรวจก้อนลักษณะคล้ายอ้วกวาฬแต่อย่างใด หากนำมาให้ตรวจสอบทางศูนย์วิจัยฯก็จะเก็บตัวอย่างแล้วส่งไปยังกรุงเทพมหานครตรวจสอบอีกครั้ง ว่าใช่หรือไม่

bottom of page