top of page
  • SIANGTAI TEAM

เทคนิคเลือกน้ำยาถูพื้นลดแบคทีเรียให้ปลอดภัยทั้งพื้นและคน

พื้นผิวต่าง ๆ ภายในบ้าน ล้วนเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความสกปรกไม่น่าอยู่อาศัย ซ้ำร้ายยังส่งผลต่อสุขภาพผู้อยู่อาศัยอีกด้วย


ด้วยเหตุนี้ การเลือกใช้น้ำยาถูพื้นที่มีคุณสมบัติลดแบคทีเรียโดยตรงจึงมีความสำคัญ อย่างไรก็ดี น้ำยาถูพื้นปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกแบบไหนถึงจะปลอดภัยทั้งพื้นและคน บทความนี้เลยอยากมาแนะนำเทคนิคเลือกน้ำยาถูพื้นให้ดูแบบชัด ๆ จะมีอะไรบ้าง เรามาดูพร้อมกัน!



1. เลือกตามประเภทของพื้นผิวในบ้าน

โดยทั่วไป น้ำยาถูพื้นสำหรับพื้นผิวทั่วไปจะมีส่วนผสมของสารทำความสะอาดและสารฆ่าเชื้อโรค ส่วนน้ำยาถูพื้นลดแบคทีเรียสำหรับพื้นผิวที่ละเอียดอ่อน เช่น พื้นไม้ พื้นหินอ่อน พื้นกระเบื้องเซรามิก อาจมีส่วนผสมของสารที่สารป้องกันรอยขีดข่วนและอ่อนโยนกว่า ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อ จึงควรพิจารณาพื้นผิวภายในบ้าน เพื่อจะได้เลือกน้ำยาที่เหมาะสมได้


2. ส่วนผสมต้องปลอดภัย ไม่มีสารอันตรายและไม่ทำลายพื้นผิว

ส่วนผสมของน้ำยาถูพื้นเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อ โดยควรเลือกส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการขจัดคราบสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ โดยไม่ทำลายพื้นผิว เช่น

  • โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodium Hydroxide) หรือด่างทับทิม สำหรับขจัดคราบไขมันและคราบสกปรก

  • กรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric Acid) กรดซัลฟูริก (Sulfuric Acid) และกรดซิตริก (Citric Acid) สำหรับขจัดคราบหินปูน สนิม และคราบสกปรกต่างๆ

  • โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือเบกกิ้งโซดา สำหรับขจัดคราบสกปรกทั่วไป

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น คลอรีน ฟอร์มาลดีไฮด์ สารฟอกขาว เป็นต้น เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


3. คุณสมบัติอื่นก็สำคัญไม่แพ้กัน

นอกจากเลือกน้ำยาถูพื้นที่สามารถลดแบคทีเรียหรือขจัดคราบ ก่อนเลือกซื้อยังควรพิจารณาคุณสมบัติจำพวกกลิ่นหอม คุณสมบัติการแห้งเร็วแบบไม่ทิ้งคราบลื่น  รวมไปถึงความปลอดภัยต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง ก็จะช่วยให้สามารถเลือกซื้อน้ำยาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


4. ราคาคุ้มค่า จับต้องได้

ราคาของน้ำยาถูพื้นก็เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกซื้อไม่แพ้ข้ออื่น! โดยทั่วไป น้ำยาถูพื้นที่มีส่วนผสมของสารลดแบคทีเรียจะมีราคาสูงกว่าน้ำยาที่มีส่วนผสมของสารธรรมชาติ ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อจึงควรพิจารณาทั้งราคาและส่วนผสมควบคู่กันไปด้วย


การเลือกน้ำยาถูพื้นลดแบคทีเรียให้ปลอดภัยทั้งพื้นและคนนั้น ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ ทั้งประเภทของพื้นผิว ส่วนผสมของน้ำยาถูพื้น คุณสมบัติอื่นๆ รวมไปถึงราคา เพียงเท่านี้บ้านก็จะสะอาด พื้นผิวไม่ถูกทำลาย แถมคนอาศัยยังปลอดภัยไปพร้อมกัน

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page