top of page
  • SIANGTAI TEAM

เปิดโลกการทำธุรกิจยุคดิจิทัล E-Signature คือหลักฐานที่สำคัญ!

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผัน แวดวงการทำธุรกิจได้ดำเนินเข้าสู่จุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก เพราะกระแสของโลกกลังถูกควบคุมด้วยระบบดิจิทัลอย่างเลี่ยงไม่ได้ แล้วแบบนี้การดำเนินเรื่องอนุมัติ การธุรกรรม และการเซ็นเอกสารจะต้องทำอย่างไรให้ครอบคลุม ปลอดภัย?


ก้าวเข้าสู่การทำงานในยุคดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความรวดเร็วในการส่งผ่านเอกวารและข้อมูลตางก็ต้องหันมาพึ่งพาระบบออนไลน์กันมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความปลอดภัยที่น้อยลง อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหา ย่อมมีทางแก้ไขที่พัฒนาขึ้นมาช่วยเหลือ และ E-Signature ก็คือหนึ่งในองค์ประกอบการสร้างความปลอดภัยในกับโลกการทำธุรกิจผ่านระบบออนไลน์!



E-Signature คืออะไร? ทำไมถึงได้มีบทบาทที่สำคัญ?


E-Signature คือ ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการใช้เทคโนโลยีในการลงลายมือชื่อบนเอกสารในรูปแบบออนไลน์ ใช้ทดแทนการลงลายมือชื่อด้วยปากกา และถูกรับรองตามกระบวนการกฎหมาย มาตรา 26 สามารถนำไปใช้ได้ในหลายๆอุตสาหกรรม อย่างเช่น การเงิน, อสังหาริมทรัพย์ หรือการบริการด้านกฎหมาย เป็นต้น


ข้อดีของการใช้ E-Signature พ้อยท์สำคัญของการทำธุรกิจ!


ในส่วนของข้อดีโดยรวม จะพบได้ว่าการพัฒนา และหันมาใช้ระบบลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Signature คือทางออกของการเพิ่มประสิทธิภาพ และบริหารองค์กรให้เติบโตได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเทคโนโลยีตัวนี้ เขาช่วยได้ตั้งแต่ปัญหาเรื่องต้นทุนกระดาษ ไปจนถึงต้นทุนด้านเวลาเลยทีเดียว หากยังมองเห็นไม่ชัด เราได้สรุปมาให้ด้านล่างนี้เลย

  • ลดการใช้กระดาษ

การนำ E-signature หรือ ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งานนั้น จะช่วยทำให้คุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารออกมาเพื่อลงลายมือชื่อ และเสียพื้นที่ พร้อมเพิ่มโอกาสเสี่ยงจากการจัดเก็บกระดาษที่ไม่เป็นระเบียบอีกต่อไป

  • ตอบรับเอกสารได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

E-Signature คือตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถลงลายมือเซ็นอนุมัตเอกสารธุรกรรม หรือเอกสารภายในได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเครื่องมืออิเล็กทรอกนส์ส่วนตัวของคุณ

  • เชื่อถือและตรวจสอบได้

E-signature ได้รับการรับรองโดย พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เอกสารทุกฉบับจะถูกบันทึกข้อมูลเข้าระบบ และสามารถตรวจเช็คข้อมูลย้อนหลังได้


E-signature มีผลทางกฎหมาย ใช้ได้ปลอดภัย หายห่วง!


สรุปจบอีกครั้ง หลักจากรู้กันไปแล้วว่า E-Signature คืออะไร และมีข้อดีแค่ไหนกับการใช้ในทางธุรกิจ ต้องขอมายืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของมันว่าผลทางกฎหมายจริง โดยจะยกตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ อย่างการเซ็นลงในระบบ e-Tax Invoice หรือ การลงชื่อในอีเมล ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชื่อจริง นามสกุล ชื่อ ชื่อย่อ ชื่อเล่น ต่อท้ายข้อความในอีเมลก็ตาม แสดงว่าทั้งหมดนี้คือการใช้ E-Signature ที่มีผลทางกฎหมายมาอย่างยาวนานแล้วนั่นเอง

bottom of page