top of page
  • SIANGTAI TEAM

เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา


เสียงใต้เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา

หลาดลองแล หรือ ตลาดลองแล เป็นตลาดท้องถิ่นที่เป็นศูนย์กลางของชุมชนบ้านบางนุที่เปิดตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ตลาดแห่งนี้จุดรวมกิจกรรมที่คึกคักอย่างแท้จริง ซึ่งเต็มไปด้วยรสชาติ กลิ่นหอมหวาน และวิถีชาวบ้านบางนุ เป็นผสานรวมความท้องถิ่นและปัจจุบันได้อย่างลงตัว ทำให้ชุมชนแห่งนี้มีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างชัดเจน บรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามและกลิ่นอาหารและขนมหวานที่เย้ายวนใจ จนกลายหนึ่งที่เที่ยวชุมชนที่ล้ำค่าของจังหวัดพังงา


เสียงใต้เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา


รอยยิ้มเป็นมิตรของแม่ค้าพ่อค้า

ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าไปในหลาดลองแล เราจะถูกห่อหุ้มด้วยความรื่นรมจากธรรมชาติที่ชวนให้หลงใหล มีแผงขายของและใบหน้าที่เป็นมิตร ที่นี่แม่ค้าพ่อค้ารวมถึงศิลปินมาบรรจบกันเพื่อนําเสนอสินค้าอันวิจิตรบรรจงที่ห่อหุ้มจิตวิญญาณของภูมิภาค ตั้งแต่สิ่งประดิษฐ์ที่ทําด้วยมือไปจนถึงผลผลิตที่สดใหม่จากฟาร์ม

เสียงใต้เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา

อาหารรสเลิศแห่งหลาดลองแล

หลาดลองแลเป็นตลาดของนักชิมที่ดึงดูดผู้คนมากหน้าหลากตาแม้แต่นักวิจารณ์อาหาร ที่นี่กลิ่นหอมยั่วเย้าของอาหารที่ร้อนลอยในอากาศ ครอบคลุมทุกอย่างตั่งแต่อาหารคาว เช่น แกงเห็ดแครงกุ้งสด ข้าวไข่เจียวน้ำชุปคั่ว กะปิฉิ้งฉ้าง/กุ้งเสียบ ลูกชิ้นหัวมันทอดโบราณ ห่อหมกกะไหล หมูสะเต๊ะแสนอร่อย จนไปถึงของหวาน เช่น ขนมครก ทุเรียนกวน ข้าวเกรียบทอด ข้าวแต๋น ข้าวเกรียบงา/ว่าว ขนมไทยโบราณ เช่น ขนมโกสุ้ย ขนมตาล โรตีสายใหม กลอยคลุกมะพร้าว และเครื่องดื่มน้ำผลไม้สมุนไพรต่างๆ ซึ่งขายในราคาที่เป็นธรรม



ความสนุกสนานอันอบอุ่นในโซนนั่งชิลที่ร่มรื่นและลานกิจกรรม


นอกเหนือจากการค้าขายอาหาร พื้นที่ในหลาดลองแลไดจัดโซนแบ่งที่นั่งพัก ที่นั่งทานอาหารและลานกิจกรรมไว้อย่างชาญฉลาด ทางเดินระหว่างแผงขายที่ไม่แออัด โซนที่นั่งพักทานอาหารที่ร่มรื่นมีบ่อน้ำปลาดุกว่ายไปมา ซึ่งทําหน้าที่เป็นเบ้าหลอมสําหรับความสนิทสนมและการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านและเพื่อนฝูง อีกทั้งลานกิจกรรมนั้นกลายเป็นคาราโอเกะของเหล่าลุงๆป้าๆ สามารถขึ้นมาร้องเพลงมอบความสุขให้กับผู้ที่ผ่านไปมา


ตลาดสะอาดมุ่งรักษ์สิ่งแวดล้อม


หลาดลองแลเป็นตลาดสีเขียวที่มุ่งเน้นการรักษ์โลก ลดการใช้ถุงพลาสติก ปลอดโฟม นำวัสดุจากธรรมชาติอย่างใบตอง ไผ่มาทำเป็นที่ห่อหรือภารชนะที่สามารถย่อยสลายได้ และมีความสะอาดปลอดภัย มีการจัดการด้านสุขาภิบาล อาหาร ป้องกันและลดผลกระทบต่อชุมชน อย่างเป็นระบบ ผู้เข้าเยี่ยมจะสามารถเห็นจุดล้างมือระหว่างแผงขายของอย่างชัดเจน จุดทิ้งขยะที่มีเจ้าหน้าที่คอยคัดแยก และโซนห้องน้ำที่อยู่หลังจุดของตลาด ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหลาดลองแลเลยทีเดียว


เสียงใต้เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา

เสียงใต้ขอฝากหลาดลองแล ตลาดท้องถิ่นแห่งนี้ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงจุดเชื่อมต่อสําหรับการค้าขาย สร้างรายได้ชุมชนเท่านั้น มันเป็นส่วนหนึ่งที่เคลื่อนไหวและมีลมหายใจซึ่งทําให้ผู้คนจากทุกทิศทุกภาคเชื่อมต่อกับชุมชนบ้านนุที่น่าหลงใหลผ่านประสาทสัมผัส ดังนั้น คุณจะไม่ผิดหวังที่ครั้งหนึ่งได้เข้ามาเยี่ยมชมสภาพแวดล้อมของหลาดลองแล อยากให้คุณได้ลอง(มา)แล เข้ามาประดับประดาตลาดด้วยการปรากฏตัวของคุณ ซึ่งคุณจะค้นพบตลาดสีเขียวนี้มีทั้งแม่ค้าพ่อค้าที่ยิ้มแย้ม อาหารของกินมากมาย กิจกรรมพบปะทั้งหมดนี้อยู่ภายในพื้นที่ตลาดที่คึกคักและมีชีวิตชีวาแห่งนี้


เสียงใต้เผยเสน่ห์แห่งหลาดลองแลบางนุ ตลาดสีเขียวของจังหวัดพังงา

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/3qPNxDdVeUo47t197?g_st=ic หลาดลองแล บางนุ ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

เวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.00 - 16.00 น.

bottom of page