top of page
  • SIANGTAI TEAM

แนะนำ 4 วิตามินช่วยลดสิว ทำให้ผิวใส ที่คุณห้ามพลาด

“หน้าเนียนกระจ่างใสไร้สิวและริ้วรอย” เป็นหนึ่งในความปรารถนาของสาว ๆ หลาย ๆ คน แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นความปรารถนา ย่อมแสดงให้เห็นแล้วว่าการจะมีหน้าใสไร้สิวและริ้วรอยได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องอาศัยระเบียบวินัย ความใส่ใจในการดูแลผิวหน้า และการดูแลรักษาสุขภาพให้ดี เพราะผิวที่สวยใสใกล้สิวนั้น ผลิตภัณฑ์สกินแคร์อาจช่วยดูแลให้คุณได้ แต่ต้องเริ่มสร้างขึ้นมาจากภายในร่างกายก่อน เพื่อช่วยให้สาว ๆ เข้าใกล้ความปรารถนานั้นให้มากที่สุด เรามี 4วิตามินช่วยลดสิว ทำให้ผิวใสที่คุณห้ามพลาดมาบอกกัน หากอยากรู้ว่าต้องกินวิตามินอะไรที่จะช่วยลดสิวและทำให้ผิวใสได้บ้าง ต้องตามไปอ่านกันในบทความนี้เลย


1. วิตามินซี

หากพูดถึงวิตามินที่ช่วยลดสิวและกู้ผิวใส หลายคนคงต้องนึกถึงวิตามินซีเป็นอันดับแรก ๆ อย่างแน่นอน โดยวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นวิตามินที่มีมากในอาหารจำพวกผักใบเขียว และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ดังนั้นการจะเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกาย เพื่อช่วยบำรุงรักษาผิวพรรณนั้น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่รับประทานผักและผลไม้ เช่น มะเขือเทศ ส้ม สตรอว์เบอร์รี บรอกโคลี อยู่เป็นประจำในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งเราขอแนะนำให้รับประทานอย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ถ้าหากใครกังวลว่าจะได้รับวิตามินซีจากอาหารไม่เพียงพอ ก็สามารถรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซีเพิ่มเติมได้


2. วิตามินอี

เป็นอีกหนึ่งวิตามินที่ช่วยลดสิวและคืนผิวใสให้แก่คุณได้ไม่แพ้กัน เพราะวิตามินอีนั้นอุดมไปสารต้านอนุมูลอิสระ และมีบทบาทเหมือนเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ ซึ่งมีหน้าที่คอยช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยบำรุงให้ผิวมีความสุขภาพดี และยังมีประสิทธิภาพในการปกป้องริ้วรอยก่อนวัยอันควร ส่วนปริมาณที่ควรได้รับต่อวันอยู่ที่ 200-1,200 IU หรือประมาณ 135-800 มิลลิกรัมต่อวัน


3. วิตามินดี

มาถึงวิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันและลดสิว ช่วยคืนผิวใสให้แก่คุณ โดยแหล่งของวิตามินดีที่หาง่ายที่สุดคือ แสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า ซึ่งร่างกายจะสังเคราะห์วิตามินดีออกมาเอง แต่ไม่ควรออกไปตากแสงแดดเป็นเวลานาน และในช่วงเวลาที่สายไปแล้ว และควรใช้ครีมกันแดดเพราะแสงแดดจะมีรังสียูวี ซึ่งเป็นตัวอันตรายทำร้ายผิวแทน สำหรับวิตามินดีนั้น มีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันปัญหาการเกิดสิว และการติดเชื้อต่าง ๆ ซึ่งนอกจากแสงแดดแล้ว ยังสามารถหาวิตามินดีได้จากแหล่งอาหาร เช่น น้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน และผลิตภัณฑ์จากนม


4. วิตามินบี

อีกหนึ่งวิตามินที่ช่วยลดสิวและทำให้ผิวใสที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ วิตามินบี ทั้งวิตามินบี 3 ซึ่งมีส่วนช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว เพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน และลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน โดยสามารถหาวิตามินบี 3 ได้จากการรับประทานอาหารประเภทโฮลวีต จมูกข้าวสาลี ไข่ ลูกพรุน และวิตามินบี 5 มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นกระบวนการรักษาสิว ช่วยดูดซับความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถหาวิตามินบี 5 ได้จากการรับประทานเนื้อไก่ ไต หัวใจสัตว์ และธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี

bottom of page