top of page
  • SIANGTAI TEAM

รมว.ดีอีเอส ลง Phuket Sandbox หนุน "ดีป้า" สนับสนุนท่องเที่ยว

รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามความสำเร็จของกระทรวงฯ ที่สั่งการให้ดีป้า สนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว และการควบคุมสภานการณ์โรคโควิด-19 ในโครงการ Phuket Sandbok พร้อมต่อยอดแอปพลิเคชั่น หมอชนะ สนับสนุนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในระยะต่อไป



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมเยี่ยมชมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว และการควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ในโครงการ Phuket Sandbok จากนั้นจะลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ที่เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำร่องขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบ เพื่อขยายผลสู่จังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อมต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน Phuket Sandbok ในการช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีให้กับการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เช่น ระบบติดตามบุคคลโดยการจับใบหน้า ระบบติดตามตัวหมอชนะ Dash Board ที่ใช้สำหรับรายงานสถานการณ์ แจ้งเตือนในระบบ Phuket Tourism Sandbox ระบบ Shaba Plus และระบบตรวจสอบนักท่องเที่ยวเพื่อใช้ในการกักตัว


จากนั้น ช่วงบ่าย รมว.ดิจิทัลฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการปฏิบัติงานศูนย์ Phuket Sandbox หรือศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีระบบเชื่อมโยงข้อมูลของนักท่องเที่ยวและระบบติดตามตัวนักท่องเที่ยว กับด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ที่ด่านท่าฉัตรไชย ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำ ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรือรัษฎา และท่าเรืออ่าวปอ ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลรัฐและเอกชนสถานี ตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจน้ำตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ประสานงานโรงแรม SHA Plus Manager ศูนย์ประสานงานสถานประกอบการ SHA Plus ศรชล.จังหวัดภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้ รวมไปถึงหน่วยงานส่วนกลาง ทั้ง ศปก. ศบค. และ ศบค.มท. โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าภูเก็ต ต้องดาวน์โหลดแอปหมอชนะ เพื่อเป็นระบบติดตามตัวซึ่งจะส่งสัญญาณโลเคชั่นที่นักท่องเที่ยวอยู่ทุกๆ ครึ่งชั่วโมงมายังศูนย์ฯ ทำให้ทราบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ตอยู่ ณ จุดใด และหากนักท่องเที่ยวออกนอกพื้นที่ภูเก็ตระบบดังกล่าวก็จะแจ้งเตือนมายังศูนย์ฯ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

303 views0 comments
bottom of page