top of page
  • SIANGTAI TEAM

สรุปสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับยาแก้แพ้ ที่ช่วยลดผื่นคัน

ยาแก้แพ้เป็นกลุ่มยาที่ใช้กันทั่วไปเพื่อช่วยลดการเกิดผื่นคัน และบรรเทาอาการคันที่เกิดจากการปล่อยฮีสตามีนในร่างกาย วันนี้จะพาทุกคนที่มีความเสี่ยงอาการภูมิแพ้ มาทำความทำความเข้าใจว่ายาแก้แพ้ ลดการเกิดผื่นคันทำงานอย่างไร ?



ทำความรู้จักยาแก้แพ้คืออะไร


ยาแก้แพ้ หรือยาต้านฮีสตามีนที่มีการทำงานที่ตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่ช่วยลดการกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้และอาการคันเมื่อตัวยาถูกปล่อยออกมาทำงานในร่างกาย โดยทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ฮีสตามีนจับตัวกันและสร้างผลของมัน


การรักษาด้วยยาแก้แพ้


ยาแก้แพ้ เป็นตัวยาที่ผู้ที่เจอกับอาการโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ การเกิดผื่นคันต่าง ๆ จากการเกิดลมพิษ กลาก แมลงสัตว์กัดต่อย และอาการผิดปกติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาการคัน ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการไปจนถึงขั้นตอนการรักษาอาการได้


นอกจากนี้ยาแก้แพ้ยังมีบทบาทสำคัญในการจัดการอาการภูมิแพ้ เช่น จาม น้ำมูกไหล น้ำตาไหล และคัน ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ด้วยตัวเอง หรือไปขอคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยากับเภสัชกร เพื่อให้เราสามารถใช้ยาแก้แพ้ที่ออกฤทธิ์การบรรเทาที่เหมาะสมที่สุด และความเสี่ยงในการเกิดลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้


สำหรับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้กับการใช้ยาแก้แพ้ เช่น อาการง่วงนอน ปากแห้ง จมูกแห้ง ปัสสาวะลำบาก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ เช่น ครีมเฉพาะที่หรือยาพ่นจมูกเพื่อบรรเทาอาการได้อีกด้วย


การเลือกยาแก้แพ้ที่เหมาะสมเพื่อบรรเทาอาการผื่นคัน


  • ระยะเวลาที่ต้องการการบรรเทาอาการ: ควรพิจารณาตัวยาแก้แพ้ให้ดีก่อนการซื้อ เพราะตัวยาบางชนิดจะสามารถบรรเทาอาการได้ 24 ชั่วโมง ในขณะที่ยาบางชนิดอาจต้องใช้ปริมาณที่มากกว่าหรือกินบ่อยกว่า เพื่อผลลัพธ์ในรูปแบบต่าง ๆ

  • อาการง่วงนอน: พิจารณาและรับรู้ถึงผลข้างเคียงจากการกินยาแก้แพ้ช่วยลดผื่นคัน โดยเฉพาะคนทำงาน ที่อาจมีอาการง่วงนอนตอนกลางวัน หรือการเลือกใช้ยาแก้แพ้รุ่นที่ 2 ที่ไม่อาการง่วงซึมก็ได้เช่นกัน

  • การตอบสนองของแต่ละบุคคล: ยาแก้แพ้ที่แตกต่างกันอาจใช้ได้ผลดีกว่าสำหรับแต่ละบุคคล ดังนั้นอาจจำเป็นต้องลองใช้ตัวเลือกสองสามตัวเพื่อค้นหาตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

  • ปฏิกิริยาระหว่างยาที่อาจเกิดขึ้น: ปรึกษากับบุคลากรทางการแพทย์สำหรับการใช้ยาควบคู่กับยากแก้แพ้ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปฏิกิริยาระหว่างยาที่อาจเกิดขึ้น

  • สิ่งสำคัญคือต้องอ่านและปฏิบัติตามคำแนะนำ : อ่านข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้ยาแก้แพ้ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์เพื่อบรรเทาอาการผื่นคัน แม้ว่ายาแก้แพ้จะมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการคัน แต่หลายคนอาจเจอกับผลลัพธ์ที่มีอาการคันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งควรขอคำแนะนำทางการแพทย์เพื่อรับการประเมินที่ครอบคลุมและการจัดการที่เหมาะสม

14 views0 comments

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page