top of page
  • SIANGTAI TEAM

5 อาหารบำรุงระบบประสาทที่เราควรกินเป็นประจำ

ในช่วงที่ทำงานหนัก ๆ อ่านหนังสือสอบเยอะ ๆ อยากจะพักแต่พักไม่ได้ เพราะต้องทำงานให้เสร็จทันเดดไลน์ เราก็ต้องมองหาตัวช่วยอย่างอาหารบำรุงระบบประสาท ที่ช่วยให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นมากยิ่งขึ้น วันนี้เลยจะมาแนะนำ 5 อาหารบำรุงระบบประสาทที่เราควรกินเป็นประจำ เพื่อดูแลให้เราสดชื่นอยู่เสมอ



1. ปลาทะเล


ที่เราชอบพูดกันว่า กินปลาแล้วจะฉลาด นั่นเป็นเพราะปลาเป็นอาหารบำรุงระบบประสาทที่สำคัญ โดยในปลาทะเล มีไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยดูแลระบบประสาทและสมอง โดยมีจุดเด่นในเรื่องของการพัฒนาสมองในส่วนของการเรียนรู้และความจำ


ดังนั้น หากว่าใครที่เรียนหนัก ๆ หรือทำงานหนัก ๆ แนะนำให้กินปลาทะเลเป็นประจำ เพื่อบำรุงสมองและระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.ไข่


แม้ว่าจะเป็นโปรตีนราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย แต่ไข่ก็เป็นสุดยอดอาหารบำรุงระบบประสาท ที่ช่วยให้สมองของเรามีความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า หากว่าวันไหนที่เรารู้สึกสมองล้า ๆ คิดอะไรไม่ออก หรือว่าใครทำงานหนัก เครียด อดนอน การรับประทานไข่ ก็จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นด้วย


นอกจากอุดมไปด้วยโปรตีนชั้นดีแล้ว ไข่ยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทให้แข็งแรงอีกด้วย


3. พืชตระกูลถั่ว


สำหรับอาหารบำรุงระบบประสาทที่เราขอแนะนำอีกอย่างคือ พืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง แมคคาเดเมีย หรือถั่วลิสง ซึ่งภายในถั่วมีสารอาหารบำรุงระบบประสาท อย่างโปรตีน และยังมีไขมันดีและวิตามินอีอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรจะรับประทานถั่วมากจนเกินไป เพราะหากว่ารับประทานถั่วมากเกินไป อาจจะส่งผลต่อปริมาณไขมันที่มากเกินกว่าที่ร่างกายในแต่ละวันได้


4. ผักโขม


มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า ในผักโขมมีสารอาหารบำรุงระบบประสาท และช่วยความเสี่ยงของโรคความจำเสื่อม ซึ่งในผักโขมมีกรดโฟลิกที่ช่วยในเรื่องของความจำ และรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย โดยแพทย์แนะนำให้รับประทานผักโขมเป็นประจำ เพื่อบำรุงระบบประสาทและสมองให้แข็งแรง


5. โยเกิร์ต


โยเกิร์ต เป็นอาหารบำรุงระบบประสาทที่มีประสิทธิภาพ โดยอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 และบี 12 ซึ่งช่วยบำรุงเลือดและระบบประสาทให้แข็งแรง นอกจากนี้ การรับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำ ยังดีต่อระบบขับถ่ายโดยรวม เพราะมีจุลินทรีย์ชั้นดีที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย


ใครที่กำลังเหนื่อยล้า ลองรับประทานอาหารบำรุงระบบประสาททั้ง 5 อย่างนี้ ก็จะช่วยทำให้สมองสดชื่น ลดความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

Recent Posts

See All

5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองทันที

ในยุคสมัยที่ค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกันสุขภาพไว้คุ้มครองย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ด้วยประเภทของประกันสุขภาพที่มีหลากหลาย ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไป และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย อาจ

bottom of page